KH số 01/KH-TrTH, ngày 24 tháng 10 năm 2018 về việc thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2018 – 2019

Lượt xem:


PHÒNG GD&ĐT KRÔNG PĂK
Trường Tiểu học Cư Pul
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do – Hạnh phúc
Số 01/KHCNTT-TrTH Hòa Đông, ngày 24  tháng 10 năm 2018

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Năm học 2018 – 2019

Căn cứ Hướng dẫn số 1320/SGDĐT-KTKĐCLGDCNTT ngày 24/9/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk về việc Hướng dẫn nhiệm vụ CNTT năm học 2018-2019;

        Căn cứ Công văn số: 558/BC-PGDĐT về phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của năm học 2018-2019;

Căn cứ Hướng dẫn số 613/KH-PGDĐT của Phòng GD&ĐT Krông Păk ngày 22 tháng 10 năm 2018 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2018 -2019. Trường Tiểu học Cư Pul xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2018 – 2019 như sau:

       I. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

  1. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 02/7/2018 về việc “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạyhọc, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.
  2. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục; tích hợp các hệ thống thông tin quản lý ngành hiện có vào cơ sở dữ liệu ngành.
  3. Thực hiện đồng bộ các phần mềm quản lý trong các cơ sở giáo dục và đào tạo, kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành;
  4. Ứng dụng và khai thác có hiệu quả kho học liệu số toànngành, ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung và đóng góp vào Hệ tri thức Việt số hóa quốc gia; phát động giáo viên tham gia xây dựng bài giảng e-learning và đóng góp vào kho bài giảng e-leaming trực tuyên toàn ngành.
  5. Tiếp tục nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, viên chức và học sinh;

       II. TÌNH HÌNH ỨNG DỤNG CNTT CỦA ĐƠN VỊ

  1. Đội ngũ

Đa số cán bộ giáo viên biết sử dụng Internet, thư điện tử, thiết kế trình chiếu Powerpoint…

Đội ngũ phụ trách CNTT có khả năng hỗ trợ giáo viên trong việc ứng dụng CNTT phục vụ cho công tác giảng dạy.

  1. Kết quả thực hiện  CNTT năm học 2017 – 2018
  2. Trong giảng dạy

Số phòng học tin học: 01 có nối mạng Internet và các phòng làm việc.
Số phòng có lắp máy chiếu phục vụ giảng dạy: 01 (phòng tin học). Số máy chiếu phục vụ giảng dạy: 02

Tỷ lệ giáo viên có ứng dụng CNTT trong giảng dạy năm học 2017 –2018 đạt: 90%.
b. Trong quản lý:

Thực hiện việc chuyển văn bản, báo cáo qua email nội bộ của ngành nghiêm túc, kịp thời.Khai thác sử dụng các phần mềm phục vụ công tác quản lý có hiệu quả như: phần mềm Phổ cập, phần mềm KĐCL, phần mềm Pmis quản lý công văn, quản lý tài sản, quản lý tài chính, hành chính, phần mềm VN edu, …

  1. Tồn tại

Trang web của trường chưa có nhiều tài nguyên cũng như các thông tin của trường theo hệ thống Cổng Thông Tin của Sở GD&ĐT.

Hầu hết giáo viên của trường đã được tập huấn kỹ năng ứng dụng CNTT theo qui định.Tuy nhiên vẫn còn một số ít giáo viên do tuổi đời cao khả năng ứng dụng CNTT còn hạn chế, còn ngại khó trong việc ứng dụng CNTT.

       III. KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2018 – 2019

  1. Ứng dụng CNTT trong các hoạt động điều hành và quản lý giáo dục
  2. Thực hiện nghiêm túc Chỉ đạo của Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc Triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu toàn Ngành đáp ứng nhu cầu thông tin quản lý giáo dục một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời từ trường, Phòng, Sở và Bộ GDĐT.
  3. Sử dụng phần mềm quản lý trường học ưu tiên các mô đun quản lý học sinh, quản lý đội ngũ, xếp thời khóa biểu; triển khai có hiệu quả phần mềm đánh giá học sinh tiểu học theo quy định của Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 và Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT;
  4. Tiếp tục sử dụng có hiệu quả phần mềm Vn.Edu của VNPT để thực hiện sổ điểm điện tử và sổ liên lạc điện tử.
  5. Tập huấn lại cho CB, GV và đưa vào sử dụng các phần mềm Ra đề và Quản lý ngân hàng câu hỏi SmartTest.
  6. Sử dụng hiệu quả hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ theo Thông tư số 35/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 quy định về quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (địa chỉ truy cập: http://pcgd.moet.gov.vn).
  7. Tiếp tục triển khai có hiệu quả cổng thông tin điện tử theo Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày 20/12/2012 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử tại Phòng Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông.
  8. Tăng cường ứng dụng CNTT vào công tác truyền thông của trường; phổ biến đên cán bộ, giáo viên, học sinh khai thác hiệu quả các hệ thống thông tin của Bộ gồm:

– Website của trường c1cupul.pgdkrongpac.edu.vn.

– Cổng thông tin điện tử của Bộ GDĐT tại địa chỉ https://moet.gov.vn.

– Cổng thông tin thi và tuyển sinh của Bộ GD & ĐT tại địa chỉ: https://thituyensinh.vn.

– Kho bài giảng e-leanring tại địa chỉ https://elearning.moet.edu.vn.

– Cổng thông tin điện tử của Sở GD&ĐT tại địa chỉ: https://gddt.daklak.gov.vn.

– Các dịch vụ hành chính công cấp độ 1, 2 của Ngành tại địa chỉ https://dichvucong.daklak.gov.vn.

  1. Tăng cường đầu tự hạ tầng cơ sở, khai thác có hiệu quả các trang thiết bị CNTT  hiện có

Tham mưu với các cấp có thẩm quyền để hỗ trợ kinh phí đầu tư vào bổ sung trang thiết bị CNTT cho phòng Tin học.. đảm bảo số lượng máy tính tối thiểu phục vụ cho học sinh 15 -17 học sinh/ 1máy tính.

Thường xuyên bảo trì máy tính và các thiết bị phục vụ ứng dụng CNTT trong các hoạt động của trường. Kịp thời sửa chữa các thiết bị hư hỏng để đưa vào sử dụng. Khai thác triệt để các thiết bị được cấp, thực hiện nghiêm túc nội qui sử dụng phòng máy và các thiết bị…

Tổ chức hướng dẫn, phổ biến cách sử dụng các phần mềm, các thiết bi mới tiện ích theo nhu cầu của  mô hình giáo dục điện tử, trường học điện tử.

  1. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học

Giáo viên tăng cường công tác ứng dụng CNTT trong việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Quy định mỗi giáo viên thực hiện ít nhất 02 tiết/học kỳ. Giáo viên tự tìm tòi, học hỏi để sử dụng hiệu quả CNTT trong giảng dạy trong lớp, ngoài lớp, ứng dụng công nghệ e-learning. Phát động giáo viênxây dựng bài giảng e-learningnộp về bộ phận phụ trách CNTT của trường để tuyển chọn ít nhất 01 bài giảng nộp về PGD vào ngày 21 tháng 12 năm 2018 đúng quy định.Khai thác các bản đồ trực tuyến Google maps, khai thác các nguồn học liệu mở, các nguồn học liệu trực tuyến, kỹ năng khai thác Internet… Tổ chức các hoạt động chuyên môn trên các phần mềm đã được tập huấn.

Định hướng cho giáo viên, các tổ chuyên môn sử dụng các phần mềm học tập để thực hiện các hoạt động nghiệp vụ giáo dục như trao đổi chuyên môn; hướng dẫn học tập, giáo dục đạo đức… cho học sinh.

Nhà trường phối hợp Công đoàn, Đội phát động giáo viên tích cực thiết kế bài giảng điện tử để hỗ trợ học sinh trong việc tự học. Tham gia các cuộc thi do ngành tổ chức.Thiết kế và sử dụng hiệu quả trang thông tin điện tử của trường (Website) hỗ trợ học tập cho học sinh.

  1. Công tác ứng dụng CNTT trong quản lý

Sử dụng tốt phần mềm quản lý nhà trường trong công tác quản lý hồ sơ học sinh xây dựng quy chế quy định cụ thể việc sử dụng, chấp hành nghiêm túc thời điểm cập nhật, công tác bảo vệ thông tin như: Sao lưu, bảo mật…

Sử dụng e-mail công vụ trong các hoạt động thông tin, liện lạc trong toàn thể cán bộ, viên chức của nhà trường. Thực hiện việc nhận và chuyển văn bản hộp thư của ngành nghiêm túc, kịp thời bảo đảm sự hiệu quả mối liên lạc giữa trường với các đơn vị trong công tác, giữa cán bộ giáo viên nhà trường với nhau.

Thực hiện phần mềm SMAS 3.0 của Tập đoàn viễn thông Viettel để đánh giá HS và khuyến khích, hỗ trợ phụ huynh đăng ký mở sổ liên lạc điện tử để quản lý con em chặt chẽ hơn.

Tiếp tục sử dụng phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục một cách thường xuyên và có hiệu quả.

  1. Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ về CNTT trong giáo viên

Phân công giáo viên tham dự đầy đủ các chương trình tập huấn do Sở GD&ĐT, phòng GD  tổ chức sau đó tổ chức tập huấn lại cho giáo viên toàn trường.

Kỹ năng xây dựng bài giảng e-Learning, khai thác các nguồn học liệu, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet…

Kỹ năng cài đặt hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng cơ bản; kỹ năng sửachữa, khắc phục những hỏng hóc đơn giản của máy tính và thiết bị CNTT; kỹ năng quản lý, khai thác, sử dụng thiết bị CNTT phục vụ dạy học.

     V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

  1. BGH nhà trường (Phụ trách CNTT) triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của ngành về Công nghệ thông tin. Xây dựng kế hoạch và chỉ đao, phổ biến đến các tổ chuyên môn, giáo viên nhân viên  để triển khai thực hiện. Cùng với Công đoàn kiểm tra, đánh giá và đưa vào xét thi đua mỗi học kỳ và năm học.
  2. Các tổ trưởng chuyên môn triển khai kế hoạch CNTT đến toàn thể các thành viên trong tổ, thường xuyên, đôn đốc thực hiện theo kế hoạch.

3, Cán bộ, viên chức phải tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, tự học hỏi để nâng cao trình độ, năng lực ứng dụng CNTT đáp ứng yêu cầu công tác.

  1. Bộ phận phụ trách CNTT hỗ trợ kịp thời cho công tác giảng dạy và quản lý. Lập kế hoạch đề xuất lãnh đạo mua sắm, bổ sung trang thiết bị để phục vụ cho công tác quản lý, giảng dạy và học tập.

         Trên đây là kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng CNTT năm học 2018 – 2019 của trường Tiểu học Cư Pul. Nhà trường yêu cầu toàn thể CBGVNV, các tổ chuyên môn và các đoàn thể thực hiện nghiêm túc kế hoạch này.

                                                                                                                                                                PT.CNTT

                                                                                                                                                             P.HIỆU TRƯỞNG

(Đã kí)
                                                                                                                                                            Nguyễn Hữu Lý